Miyerkules, Agosto 16, 2017

Proyektong aklat - Macario Sakay at Lean Alejandro

Ilalabas ko ang ikalawang edisyon ng nauna kong aklat na Macario Sakay, Bayani, sa ika-110 anibersaryo ng kamatayan ni Macario Sakay, sa Plaza Morga, Tondo, malapit sa Plaza Moriones, sa Setyembre 13, 2017. Sa unang bersyon ng aklat, na inilunsad ko sa UP Manila noong 2007, sa tulong ng history group na Kamalaysayan, ay nanawagan akong magkaroon ng rebulto si Sakay, at isang taon makalipas niyon ay itinayo ang rebulto ni Sakay sa Plaza Morga. May ilang mga bagong saliksik na aking isinama sa bagong bersyon ng aklat.

Balak ko namang matapos at mailabas sa ika-30 anibersaryo ng kamatayan ni Lean Alejandro sa Setyembre 19, 2017 ang isang aklat ng mga saliksik, sanaysay, at tula hinggil sa kanya. Ipinangako ko nuong nakaraang taon sa mga organisador ng The Great Lean Run 2016 na gagawa ako ng isang zine ng sampung tula kapalit ng sponsorship sa nasabing aktibidad. Nakuha ko ang sponsorship, at nakalahok sa The Great Lean Run 2016. At ngayon, nais kong tuparin ang aking commitment. Subalit kung marami ang magawa kong tula ay aklat na at hindi lamang zine ang malikha. Ang Great Lean Run 2017 ay gaganapin sa Setyembre 16, 2017, araw ng Sabado. Narito ang detalye: https://www.facebook.com/TheGreatLEANRun/?fref=mentions

Kaya ang dalawang aklat na ito, na tatlong araw lang ang pagitan ng paglulunsad ng aklat, ay pinagsisikapan kong matapos, at mailathala. Subalit, tiyak na mamomroblema sa pondo, subalit madidiskartehin naman. At malakas ang loob kong sabihing abangan nyo ang paglabas ng dalawang aklat na ito, at samahan nyo ako sa launching ng aklat na Macario Sakay sa kanyang rebulto sa Plaza Morga sa Tondo sa Setyembre 13, 2017, at ang librong Lean, kung matatapos ko, ay ila-launching ko habang nagaganap ang The Great Lean Run sa Setyembre 16, 2017.

Kaya konsentrasyon ko sa mga susunod na araw ay ang pagtapos sa dalawang aklat na ito at pagtiyak na mailunsad ito sa mga takdang araw. Maraming salamat sa lahat ng susuporta sa dalawang proyektong ito.


- greg

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento